Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Đôi nét về cây thuốc quý Mật Nhân tại Phú Quốc

Cây Mật nhân Phú Quốc hay còn gọi là cây Bá bệnh, tên công nghệ là Eurycoma Longifolia Jack (hay là Tongkat ali), thuộc họ Thanh thất (Simaroubaceae ) - là cây thuốc quý sở hữu khả năng trị phổ biến bệnh. Hoạt chất của cây khiến nâng cao sức khoẻ nhắc chung, chữa chứng ăn ko tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, kiết lỵ, đau mỏi lưng.
Cây mật nhân
Cây mật nhân

người dùng với thể ngâm thân cây, rễ cây có rượu và để dùng. lưu ý buộc phải bắt buộc thái nhỏ thân rễ trước khi ngâm rượu để chất trong cây hòa tan dể dàng vào trong rượu.

Theo kinh nghiệm dân gian, thân cây, rễ cây mật nhân (có vị đắng, tính mát) phơi khô tẩm rượu sao vàng sắc uống, hoặc tán bột khiến viên uống để trị bệnh. Vỏ thân mật nhân tiêu dùng làm thuốc bổ, chữa trị ăn uống ko tiêu, phối hợp với rễ chữa đau lưng, nhức mỏi, đau bụng kinh của phụ nữ. Quả chín ăn được, chữa lỵ và tiêu chảy. Lá nấu nước trị ghẻ, lở ngứa. một tác dụng khác của cây Mật nhân đã được chứng nhận sở hữu nhiều đề tài nghiên cứu công nghệ là khả năng tăng cường sức khoẻ tình dục cho nam giới, kích thích cơ thể tăng tiết hormon giới tính nam (testosteron) một bí quyết tự nhiên.

Để dùng mật nhân chữa bệnh, người dân buộc phải sở hữu chỉ định của những thầy thuốc, lương y với kinh nghiệm. các người mang đề kháng yếu, trong cơ thể với phổ biến bệnh liên quan đến nội tạng như gan, mật, dạ dày… ví như sử dụng mật nhân sẽ nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt là phụ nữ sở hữu thai ko nên sử dụng cây này khiến cho thuốc.

Mật nhân mang thân gỗ, cao từ 4-8m, thân nhỏ ít phân cành. Loài cây này với lá kép, không cuống, mọc đối, mặt trên xanh bóng, mặt dưới trắng mốc. Cuống lá màu nâu đỏ. Cụm hoa hình chùm tán mọc ở ngọn. Hoa và bao hoa phủ đầy lông màu đỏ nâu. Quả hình trứng khá dẹt, với rãnh giữa, khi chín màu vàng đỏ cất 1 hạt, trên mặt hạt với đa dạng lông ngắn. Mùa hoa quả tháng 3 đến tháng 11.

Mật nhân mọc hoang ở vùng núi, trong những rừng thưa, dưới tán các cây gỗ, ở nước ta cây mọc chủ yếu tại miền Trung, Đông Nam Bộ và trong rừng Phú Quốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét