Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Một vài con sông đẹp ở Đảo Phú Quốc

với lẽ ko mang hòn đảo nào trên đất nước lại mang được các dông sông, con rạch rộng rãi và to như ở đảo Phú Quốc. Đang ở giữa đảo ngoại trừ khơi mà lại có được trải nghiệm như đang ở sông nước miền Tây. nếu mang dịp thăm Phú Quốc, bạn hãy thuê thuyền nhỏ thực hiện một chuyến đi ngược lên thượng nguồn tham quan 2 con sông to và tiêu biểu nhất của Phú Quốc: Sông Dương Đông và sông Cửa Cạn.

Hoàng hôn trên sông Dương Đông

Sông Dương Đông là một trong hai con sông lớn nhất của hòn đảo tuyệt đẹp này. Chuyến đi bắt đầu từ cửa sông, nơi loại sông gặp nhau với biển cả. Từ biển lớn vào, cửa sông Dương Đông siêu hẹp. Bởi vì nơi đây luôn bị bồi đắp bởi đất cát do loại sông với từ thương nguồn đến. Tốc độ bồi lắng ở cửa sông nâng cao lên vào mùa mưa, khi ấy nước sông dâng cao và chảy xiết, bào mũn đất, đá trên đường nó chảy qua. Đọan hạ lưu sông Dương Đông đi qua là thị trấn Dương Đông. Đây là thị trấn lâu đời và sầm uất nhất đảo Phú Quốc. Cũng giống như bao thị trấn ở đất ngay tắp lự, khu hợp chợ của thị trấn nằm cạnh bờ sông. Vị trí này vô cùng tiện dụng cho việc trao đổi, marketing hàng hóa trong hoàn cảnh giao thông thủy là giải pháp hầu hết duy nhất để lưu thông hàng hóa hai chiều với đất ngay lập tức. Chỉ ngoại trừ thời gian về đêm, suốt ngày là cảnh tấp nập trên bến, dưới thuyền, marketing đủ mẫu thủy sản.

Song Duong Dong

Ở chợ Dương Đông, người ta sở hữu thể tậu được rất nhiều dòng thủy sản vừa được đánh bắt từ biển về tươi rói. 1 bộ phận dân cư ven bờ sống bằng nghề biển buộc phải thường thấy rất nhiều tàu cá neo đậu dọc theo hai bờ sông. Càng đi xa chợ Dương Đông, nhà cửa cũng bắt đầu thưa thớt dần, nhường chỗ cho những cơ sở tiểu thủ công nghiệp như đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, máy móc, nhà thùng nước mắm, marketing vật liệu xây dựng… và cây cối mọc hai bên bờ sông cũng xuất hiện càng khi càng phổ biến hơn. Phong cảnh thiên nhiên nâng cao dần vẻ hoang sơ với dáng núi sừng sững in bóng xuống mặt nước trong xanh.

Chieu toi o song Duong Dong Phu Quoc

Sông Dương Đông chỉ dài khoảng trên 10km bắt buộc từ cửa sông đi vào khoảng 3km thỡ đấy tới vựng trung du. Nơi đây khoảng cách đôi bờ hẹp lại, lòng sông nông hơn. Đây ấy giữa lòng sông có một số cồn cát ngầm do bồi lắng tạo cần. các bói cát bồi giữa chiếc thường là nơi sinh sống của 1 số loài nhuyễn thể. Tại 1 bãi bồi như vậy, chúng tôi gặp rộng rãi trẻ em lặn mũ con hến. Sở dĩ hến xuất hiện ở đây là vỡ nước từ biển tràn sâu vào đảo làm nước sông mặn vào mùa khô, tạo buộc phải 1 trang bị nước lợ vô cùng yêu thích có đời sống loài hến.

Đi khoảng một phần ba chiều dài con sông, trước mắt bạn sẽ hiện ra màu xanh và dáng hàng cây đước, đây là 1 loài cây chỉ sinh sống ở vùng bồi ven biển. Trong đất ngay lập tức, loài cây này mọc thành rừng lớn. mang hai khu rừng đước nức danh ở nước ta là cần Giờ của TP.HCM và Năm Căn của Cà Mau. Sự xuất hiện của mẫu hình rừng ngập mặn ven sông ở Phú Quốc khiến phong phú thêm cho hệ sinh thái vốn vô cùng phổ biến và phong phú của hòn đảo. Cây đước ven sông Dương Đông không cao và to như ở đất ngay lập tức. Trên bộ rễ của chúng mang số đông con hào sinh sống. Đây là 1 loài nhuyễn thể chỉ thấy sống theo những dãy đá ven bờ biển. Loài hào này cho thịt ăn vô cùng ngon. giả dụ cây đước sống ở nơi tiếp giáp giữa nước và bờ, lúc rời tàu lên phía trên bờ, nơi mang bãi bồi là chổ sinh sống của rộng rãi loài cây khác, trong đó có những loài cây lạ, sở hữu hoa rất đẹp mà rừng ngập mặn ở đất ngay lập tức chưa từng thấy bao giờ. các bãi đất này chỉ ngập theo con nước. trường hợp so sánh sở hữu đước dưới sông thì đây là 1 tiểu hệ sinh thái khác của rừng ngập mặn Phú Quốc.

Càng về thượng nguồn, sông Dương Đông càng bị uốn khúc. Đoạn khoảng 5km tính từ cửa sông trở vào có 3 khúc quanh. đến 1 đoạn nữa thì xuất hiện 1 ngã năm. Đây là nơi hợp lưu của các con lạch nhỏ. Trước lúc đổ ra sông, nơi hợp lưu này chia thành 2 nhánh chảy qua một cù lao nhỏ. Trên cù lao có số đông cây dừa nước sinh sống. Trong 5 nhánh nơi hợp lưu, với 1 nhánh chính. đó là nhánh nguồn gốc từ thượng nguồn của mẫu sông.

Sông Dương Đông bắt nguồn từ 1 mẫu suối chủ yếu. Con suối này được cư dân địa phương gọi là suối Đá Ngọn. Muốn lên suối Đá Ngọn thì bắt buộc đi đường bộ. Nơi đây, Bộ NN và PTNT đó cho xây dựng một hồ chứa nước ngọt để sản xuất nước sinh hoạt cho thị trấn Dương Đông. Nước không chỉ từ suối Đá Ngọn chảy vào hồ, mà còn từ nhiều con suối nhỏ khỏc. Tổng không gian mặt hồ và những lưu vực lên tới 16km vuông. Khu vực thượng nguồn sông Dương Đông là một vùng thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. hiện tại, hồ nước Dương Đông là 1 trong các địa chỉ mà khách du lịch thường đến tham quan. nếu tính từ hồ cất nước, sông Dương Đông có chiều dài hơn 10km, là một trong các thắng cảnh có thể khai thác du lịch.

SÔNG CỬA CẠN: mẫu sông thơ mộng

cua can

Rời sông Dương Đông, bạn sở hữu thể làm cho 1 chuyến mua hiểu sông Cửa Cạn, con sông lớn thiết bị hai của Phú Quốc. Bạn sở hữu thể đi bằng đường bộ dọc theo bờ sông. So mang sông Dương Đông, sông Cửa cạn mang chiều dài sắp bằng. Tuy bắt nguồn từ 1 dãy núi khỏ sắp theo đường chim bay, nhưng do phổ biến lần uốn khúc nên trở nên dài hơn. Đây là một đặc điểm chung của các chiếc sông ở Phú Quốc. Sông Cửa Cạn sở hữu cửa nằm sát 1 ngọn núi được gọi là Mũi Ông Quới. Đúng như tên gọi, cửa sông hẹp, sở hữu nhiều đá ngầm và cực kỳ nông, chỉ với ghe nhỏ mới ra vào được cửa sông này an tòan.

song Cua Can

sở hữu lẽ vì địa hình hiểm trở như vậy cho nên ngày xưa, anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đấy sắm con sông này khiến đường vận chuyển vũ khí, lương thực cho nghĩa quân, xây dựng căn cứ phía thượng nguồn để chống lại sự xâm nhập sâu vào đảo của tàu chiến Pháp. Trước cửa sông là một dãy cồn cát dài chừng nửa km. Vào mùa mưa bão, cồn cát bị xáo trộn dữ dội cho buộc phải cửa sông luôn bị thay đổi diện mạo và kích thước. Vùng ven cửa sông có 1 bói đá trứng. các viên đá nhỏ do bị nước liên tục bào mòn, mài nhẳn buộc phải với hình trứng vô cùng đặc biệt. các rạn đá ngầm dưới nước bị xâm thực dữ dội phải mang hình thù cũng siêu đặc biệt. Đây là 1 nơi trú ngụ và kiếm ăn của đa dạng loài cá, trong số này có vài loài rất đẹp, với thể khiến cho cá cảnh.

Vùng ven bờ thuộc hạ lưu sông Cửa Cạn là nơi mà cư dân địa phương tiêu dùng để nuôi tôm xuất khẩu. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm ở đây chỉ lớn mạnh ở qui mô nhỏ, sản lượng hàng năm không phổ biến, vỡ thiếu mặt bằng. 1 chi tiết tiêu cực trong vấn đề nuôi tôm ở ven sông Cửa Cạn là nó có khả năng khiến đảo lộn hoặc ít nhất là khiến ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường và hệ sinh thái ở đây.

cách cửa sông vài trăm mét là một vùng bãi bồi. Đây là nơi cây đước và các loài thực vật, động vật thuộc rừng trên đất ngập măn sinh sống.

Bạn sẽ ngạc nhiên lúc tiến sâu vào khu sinh cảnh này. Hiện ra trước mắt bạn là một số loài phong lan sinh sống trên thân cây đước. với thể đếm được ít nhất là 4 loài phong lan ở đây. Sự phát hiện này rất thú vị, vì từ trước tới nay chưa ai thấy phong lan sống trong loại hình rừng ngập mặn.

Dưới sông, mang rộng rãi cỏ biển sinh sống. một trong các loài sinh vật rộng rãi nhất ở các dông sông Phú Quốc là ốc len. Sau khi các con ốc này chết đi, vỏ của chúng cũng chưa phải là đồ bỏ đi. các chiếc vỏ ốc này trở nên ngôi nhà cứng cáp của 1 loài giáp xác (người ta gọi là "ốc mượn hồn ").

ko kể 2 con sông to, ở Phú Quốc cũng có nhiều con rạch và suối. những con rạch nhỏ và ngắn hơn sông. một trong những con rạch đẹp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét