Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Món ngon Bánh Tét mật cật Phú Quốc truyền thống với vị thơm lôi cuốn

Bánh Tét ở miền Nam hay bánh chưng ở miền Bắc đều là một cái bánh truyền thống đặc trưng của nước ta mỗi khi xuân về. Bánh Tét thường mang rộng rãi ở miền Nam nhưng thường được gói bằng lá chuối, lá dong xanh, duy chỉ sở hữu Phú Quốc mới mang lá mật cật làm cho nguyên liệu gói bánh cần có hương vị cực kỳ đặc biệt.

Mật cật là 1 cái cây lá xòe như lá cọ, mang đa dạng ở trên ngọn núi dài nhất Phú Quốc sở hữu tên Hàm Ninh. Lá loài cây này trước đây thường được dùng để làm nón lá bởi lá mật cật tương đối giòn chứ không mềm và dai như lá dong (dùng để gói bánh chưng miền Bắc) nhưng người dân Phú Quốc lại vẫn sở hữu thể tiêu dùng nó để gói bánh, quả thực là tài tình và hẳn là cần mang kinh nghiệm từ thời xa xưa truyền lại. Quả đúng là thế, qua lời nhắc của 1 bác gái, trước khi được tiêu dùng để gói bánh, lá mật cật được phơi cho héo để cọng và lá mềm, không bị rách lúc gói. Nhưng khi phơi lá cũng buộc phải phải sắm loại nắng ko quá gay gắt, nắng nhẹ thôi thì lá mới mềm và dai. những tàu lá đó được rửa sạch, lau khô và quét 1 lớp dầu lên cho bóng trước khi gói bánh.

banh-tet-mat-cat-dac-san-phu-quoc

các nguyên liệu quan trọng để khiến cho nên bánh tét bao gồm: gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn, giống với khiến cho bánh chưng. Gạo nếp tiêu dùng ở đây bắt buộc là mẫu gạo nếp ngon, dẻo và thơm, đậu xanh nên dùng chiếc I, đãi sạch vỏ, tùy theo sở thích mà đong tỷ lệ gạo, đậu cho ưng ý, cả 2 loại này đem ngâm nước qua đêm để mềm hơn; thịt lợn buộc phải sắm dòng thị ba chỉ, ướp với muối tiêu cho ngấm. khi gói bánh, cần gói sao cho khéo để thịt nằm chính giữa được bao quanh bởi phần đậu màu vàng ươm và lớp bên cạnh cùng là phần gạo. Để gói được 1 đòn bánh tét đã khó, nay gói bằng lá mật cật lại càng khó hơn vì lá mật cật hẹp hơn lá dong, lá chuối, gói ko khéo sẽ làm nguyên liệu bánh rơi ra ngoại trừ. Hơn thế nữa, bánh tét mật cật lại được buộc bằng chính các gân của lá mật cật, ko mềm như dây lác, lạt giang… nên người gói bánh tét lại càng nên đòi hỏi công nghệ cao hơn đa dạng. Buộc lỏng, nguyên liệu rời rạc, nhão và ko chắc, ăn sẽ mất ngon, còn giả dụ buộc chặt quá thì bánh lại không chín đều được.

banh-tet-mat-cat-dac-trung-am-thuc-phu-quoc

Bánh tét mật cật có thể được gói theo hình trụ, hình hộp chữ nhật hoặc hình tam giác nhưng toàn bộ đều bắt buộc đảm bảo một yêu cầu về độ chắc và sự đỗi xứng của nhân bánh. Khách du lịch khi tới đây sở hữu thể được thử tài gói bành tét sau đấy thưởng thức đòn bánh do chính tay mình gói nên, sẽ vô cùng thú vị đó nhé! Cũng là các nguyên liệu quen thuộc đấy nhưng cũng nhờ loại lá đặc trưng này mà nó đã trở nên nét đặc biệt siêu riêng trong ẩm thực Phú Quốc. những miếng bánh có màu xanh ngọc bích đó vừa thời trang lại thơm ngon trong sự hòa quyện của gạo nếp, đậu xanh, và thịt lợn, vừa ngậy, vừa đậm đà trong lòng thực khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét